วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

พยากรณ์เทคโนโลยีไร้สายแห่งอนาคต

ปรากฏการณ์ App Store ทั่วโลก                  ความสำเร็จอย่างถล่มทลายของบริการ Apple’s App Store ที่เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นและข้อมูลต่างๆ ให้กับสาวก iPhone ทำให้สายตาทั่วโลกต้องหยุดมอง สถิติล่าสุดรายงานว่ามีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นถึง 2 พันล้านครั้งผ่าน Apple App Store ภายในช่วงเวลาเพียง 15 เดือน คิดเป็นรายได้มหาศาล เพียงเท่านี้ก็น่าจะพอกระตุ้นต่อมความอยากให้กับบรรดาบริษัทที่มีส่วนได้ส่วนเสียในธุรกิจสื่อสารไร้สาย ให้คิดหาทางเปิดให้บริการ App Store ย้อนรอยความสำเร็จของ Apple กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งบริษัทที่ผลิตระบบปฏิบัติการ สิ่งที่เห็นๆ กันในขณะนี้ก็คือ ทั่วโลกมีร้านค้าออนไลน์ประเภท App Store เกิดขึ้นประมาณ 30 กว่ารายแล้วในปัจจุบัน ใน ค.ศ. 2010 นี้ เชื่อได้ว่าเราจะได้เห็น App Store เกิดเพิ่มขึ้นราวกับดอกเห็ด
การตัดสินใจเปิดให้บริการ App Store ของยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่าง Vodafone และ China Mobile ทำให้บริษัทผู้ให้บริการทั่วโลกเริ่มคิดได้ว่าไม่ควรรีรอกระโดดเข้ามาในแวดวงการขายแอพพลิเคชั่นกับเขาบ้าง สิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือโอกาสสำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่มีตลาดและช่องทางการจำหน่ายที่เปิดกว้างมากขึ้น อาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือน่าจะมีลู่ทางที่ดี เพราะสามารถทำงานอยู่ที่ใดในโลกก็ได้ แถมยังมี App Store เป็นตัวเลือกฝากขายผลงานของตนเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่น่าจะมีการแข่งขันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประกอบการ App Store จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้รับรู้ เลือก และมีทางได้ทดลองผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ แวดวงแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือน่าจะคึกคักขึ้นอีกมากครับ
6. การหลอมรวมระหว่างบริการแบบ Mobile Social Network กับแอปพลิเคชั่นอื่นๆ รวมถึง m-commerce
ทุกวันนี้บริการแบบ Social Network ต่างก็ก้าวเข้ามาสู่โลกของอุปกรณ์สื่อสารไร้สายกันหมดแล้ว เช่น Facebook, MySpace หรือแม้กระทั่ง Twitter ผู้ผลักดันยังเหลืองานในขั้นตอนถัดไปนั้นก็คือเชื่อมโยงการทำธุรกิจออนไลน์เข้ากับบริการเหล่านี้ ซึ่งเรื่องนี้จะเกิดขึ้นใน ค.ศ. 2010 อย่างแน่นอน เพราะบรรดานักการตลาดทั่วโลกเชื่อว่าไม่มีวิธีอื่นใดอีกแล้วที่จะเข้าถึงเป้าหมายทางการตลาดขนาดมหาศาล ที่มีฐานผู้บริโภคซึ่งมีอายุต่ำกว่า 35 ปี แถมยังกระจายตัวอยู่ทั่วโลก ได้เท่ากับการเชื่อมต่อเข้าสู่บริการ Social Network เหล่านี้
เรื่องนี้ก็น่าจะเป็นการทำให้ผู้ใช้บริการ Social Network มีสีสันในการใช้ชีวิตและ ติด อยู่กับสังคมออนไลน์เหล่านี้มากขึ้น บริการที่น่าจะเกิดขึ้นเป็นลำดับต้นๆ ก็น่าจะเป็นการทำให้ผู้ใช้บริการสามารถสั่งซื้อดาวน์โหลดเพลง MP3, ซื้ออาหาร, ของใช้, สินค้าแบรนด์เนม ฯลฯ ผ่านบริการ Social Network ที่ตนเองเป็นสาวกอย่างเหนียวแน่น ซึ่งผู้ค้าสินค้าเหล่านี้ก็ต้องวิ่งเต้นหาช่องทางที่จะเชื่อม (link) เว็บไซต์ของตนเข้ากับบริการ Social Network เหล่านี้
                ตลาดการค้าออนไลน์กำลังพลิกโฉมครั้งใหญ่ เมื่อผู้ค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

1 ความคิดเห็น: